IoT คืออะไร

แนวคิด Internet of Things (IoT) หรือบางครั้งถูกเรียกว่า “Internet of Everything” หรืออินเตอร์เน็ตในทุกๆสิ่ง เป็นแนวคิดที่สิ่งของหรืออุปกรณ์ต่างๆถูกเชื่อมโยงเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ต ทำให้มนุษย์เราสามารถควบคุมสั่งการหรือใช้งานอุปกรณ์ต่างๆผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่นการเปิด ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆทั้งในบ้าน ในรถยนต์ หรือแม้แต่เครื่องจักรทางการเกษตร ตั้งแต่การใช้งานในบ้านด้วยแอพลิเคชั่นง่ายๆบนมือถือ เช่นการสั่งปิดเปิดหลอดไฟฟ้า การตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ถึงระดับการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ IoT มีชื่อเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า M2M ย่อมาจาก Machine to Machine คือเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์กับอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน

IoT ถูกคิดขึ้นโดย Kevin Ashton ในปี 1999 โดยเริ่มต้นจากโครงการ “Auto-ID Center” ในมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technologyโดยนำเทคโนโลยี 
RFID (Radio Frequency Identification) ที่นำคลื่นวิทยุมาใช้ในการสื่อสารข้อมูลระหว่างอุปกรณ์สองชนิด ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบไร้สาย ต่อมาได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเรามักจะได้ยินคำว่า Smart device , Smart Home เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆโดยแต่เดิม Kevin ได้ให้นิยามไว้ว่า “Internet-like” แต่ต่อมามีคำว่า “Things” เข้ามาใช้แทนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

อ้างอิง: 1. www.mcuthailand.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *